โอชายะ กรุ๊ป
มีจุดมุ่งหมายที่จะเชื่อมโยงผู้คนทุกไลฟ์สไตล์ โดยการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง ทันสมัยและการบริการที่เป็นมิตร ยึดถือความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญสูงสุดของเรา และเรายังคงคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์รวมถึงบริการใหม่ ๆ ให้ตอบสนองกับความต้องการในด้านรสชาติที่ลูกค้าชื่นชอบ และพัฒนาเมนูของเราให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ภายใต้แนวคิด “สดใหม่ สุขภาพดี สำหรับทุกคน”
เราต้องให้แน่ใจว่าการบริการและผลิตภัณฑ์ของเรามีมาตรฐานที่สอดคล้องกันในทุกสาขา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าของเรา ให้ได้เพลิดเพลินและมีความสุขในการดื่มโอชายะ
เราต้องการที่จะเป็นผู้นำในตลาดด้านอาหารและเครื่องดื่ม (F & B) แบรนด์ของเราบ่งบอกถึงนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ ความทันสมัย วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ดีต่อสุขภาพและมีการบริการที่เป็นมิตร
ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2550
โดย Mr. Stanley Yu.
ด้วยการเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กที่มีพื้นที่ในร้านค้าเพียง 9 ตารางเมตร ในรูปแบบของเครื่องดื่มชานมไข่มุกจากไต้หวัน ที่ต้มสดชงสดเพื่อสุขภาพ ด้วยราคาที่เหมาะสมสำหรับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย
ด้วยสโลแกน “สดใหม่ เพื่อสุขภาพ สำหรับทุกคน” ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยทำงานและนักเรียนนักศึกษา ด้วยเหตุผลนี้ จึงก่อให้เกิดจุดเริ่มต้นที่ผู้บริโภคสนใจที่จะเปิดร้านค้าแฟรนไชส์เป็นของตัวเอง
ต่อมาในปี พ.ศ. 2552 โอชายะ กรุ๊ป ได้เริ่มขยายร้านค้าแฟรนไชส์มากถึง 13 สาขาในปีเดียวกัน และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการขยายสาขากว่า 350 สาขาจนถึงปัจจุบัน และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรายังคงมีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะพัฒนาและสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ เพื่อให้โอชายะเป็นแบรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ทันสมัย จนกลายเป็นแบรนด์ชานมไข่มุกอันดับ 1 ในแวดวงเครื่องดื่มชานม นอกจากนี้พื้นที่ในร้านค้าของเราก็ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมเพียง 9 ตารางเมตร ไปเป็นขนาดใหญ่ถึง 100 ตารางเมตร
ด้วยเรื่องราวแห่งความสำเร็จของแบรนด์โอชายะ เราจึงได้ขยายธุรกิจด้านอื่นๆเพิ่มขึ้น เช่น ราเมนบอย ซึ่งเป็นราเมนมาจากญี่ปุ่น ที่ภายในแบรนด์ราเมนบอย มีเครื่องดื่มเป็นชาพร้อมดื่ม
OCHAYA Foundation and Early Years
โอชายะได้เปิดดำเนินธุรกิจร้าน ชานมเพียง 2 สาขา เพื่อให้คนไทยได้ลิ้มลองความอร่อยของชานมในรูปแบบของไต้หวันเท่านั้น แต่กลับมีลูกค้าประจำต้องการเปิดธุรกิจร้านชาโอชายะ เพราะรสชาติที่อร่อยและแตกต่างจากที่อื่นจึงทำให้โอชายะเปิดธุรกิจระบบแฟรนไชส์มาจนถึงทุกวันนี้
โอชายะได้เริ่มขยายสาขาเป็น 5 สาขา จากการขายแฟรนไชส์ให้กับลูกค้าประจำและมีแผนที่จะขยายไปยังลูกค้าที่สนใจรายอื่นๆ
โอชายะได้ขยายธุรกิจแฟรนไชส์เป็น 13 สาขา
โอชายะได้ขยายสาขาถึง 35 สาขา โดยได้ใช้สโลแกนใหม่ว่า “ชาเพื่อสุขภาพ” ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก
โอชายะ ได้เป็นที่รู้จักและมีลูกค้าให้ความสนใจธุรกิจเป็นจำนวนมากด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ทำให้โอชายะ ได้ขยายสาขารวมเป็น 94 สาขาทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด
โอชายะได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำการตลาดชานมไข่มุกในประเทศไทย และขยายสาขามากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ซึ่งสามารถขยายสาขาได้ถึง 158 สาขาทั่วประเทศ
โอชายะ ได้ตอกย้ำความสำเร็จในการเป็นผู้นำด้านธุรกิจชานมไข่มุก ด้วยการขยายสาขาได้มากถึง 230 สาขาทั่วประเทศ
โอชายะได้ตอกย้ำความสำเร็จในการเป็นผู้นำด้านธุรกิจชานมไข่มุก ด้วยยอดขายมากเป็นอันดับ 1 และขยายสาขาได้มากกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ
โอชายะก้าวไปสู่จุดสูงสุด กับการเป็นแบรนด์ชานมไข่มุกที่มีสาขามากถึง 350 สาขา จึงได้เกิดแนวคิดในการพัฒนาขยายธุรกิจด้านอื่นๆ เกิดแบรนด์ Ramen Boy จำหน่ายราเมนรสชาติแบบญี่ปุ่น มีการเปิดร้านชา สาขาประเทศจีนแห่งแรก ที่นครฉงชิ่ง ภายใต้การดูแลของ Thai Yi Ping (泰一品)
โอชายะคิดค้นพัฒนาเครื่องดื่มใหม่ๆ รวมถึงเมนูในกลุ่ม Non – tea เพิ่มแพ็จเกจจิ้ง แก้วขนาด 500ml. ที่มีดีไซน์ น่ารัก สดใส จากแพ็กเกจจิ้งแก้วเดิม 700ml. ที่คุ้นตา
ยุคโรคระบาดใหม่ Covid-19 ในขณะที่ทุกอย่างชะลอตัว โอชายะเล็งเห็นโอกาสในการช่วยเหลือคืนกำไรสู่สังคมไทย นำเสนอแฟรนไชส์ราคาพิเศษ เพื่อให้ผู้สนใจมีโอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยต้นทุนที่ไม่สูงนัก ซึ่งมีผู้สนใจเปิดแฟรนไชส์รูปแบบดังกล่าวมากกว่า 50 สาขา
โอชายะ rebranding โอชายะทำการปรับภาพลักษณ์ เพื่อสร้างความสดใหม่ทั้งสินค้า บริการ รวมถึงบริษัทฯ โอชายะเอง เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภค gen ใหม่ๆ และสร้างความตื่นเต้น ตื่นตัวกับลูกค้าเดิม ทั้งโลโก้ สีสัน รูปแบบร้าน ความพรีเมี่ยม ในราคาที่จับต้องได้ แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ ต้มสด ชงสด เพื่อให้เป็น “ชาที่ครองใจคนไทย”
โอชายะก้าวใหม่ กับนวัตกรรมเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ Vending Machine เครื่องแรก ที่โรงเรียนมัธยมอันดับต้นของประเทศ โรงเรียนหอวัง เพื่อรองรับลูกค้านักเรียนจำนวนมาก ในช่วงระยะเวลาเร่งรีบ แต่ยังคงได้ความสดชื่น และสุขภาพ
ปัจจุบัน โอชายะยังคงรักษาคุณภาพและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ทั้งภาพลักษณ์ เครื่องดื่ม คุณภาพ “โอชายะ ชาที่ครองใจคนไทย”